Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Mạn Đàm Về Văn Hóa Trung Qu���c Cổ Đại (2) Đàm Luận Tác Ph��m «Tam Quốc Diễn Nghĩa»

Cố sự "ba lần thăm lều cỏ" (*) trong «Tam Quốc Diễn Nghĩa» với thể nhắc là nhà nhà đều biết, nhưng mọi người không sở hữu cùng cách thức nhìn đối với cố sự này. có người đề cập là Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa trắc nghiệm cố gắng cầu hiền của Lưu Bị, mang người đề cập là Gia Cát Lượng tăng giá trị của mình; thật ra đều do người hiện đại thích tiêu dùng mô thức tư duy của mình mà Tìm hiểu người xưa, vậy nên đạo lý thật sự ẩn giấu trong "ba lần thăm lều cỏ" lại phương pháp người tiên tiến ngày càng xa. Nay chỉ xin tóm lược một tí như sau.



Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau lúc Lưu Bị đến Ngọa Long trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà ko gặp, từng để lại 1 phong thư. Trong thư Lưu Bị phân trần bản thân "ngưỡng mộ cao danh đã lâu", thành ý "hai lần tới yết kiến đều không được gặp phải trở về, hối hận vô cùng". Sau khi thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị hy vọng Gia Cát Lượng có thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài lớn của Lã vọng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng kể mình muốn sau khi "tắm gội ăn chay" lại tới thăm viếng, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc mang thể chiêu hiền đãi sĩ tương tự, mang thể nói là đã hết lòng tận nghĩa rồi. Theo ý kiến của dương thế, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo lắng, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất với đưa ra lời giải thích đối sở hữu tâm can của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cấy cày ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loạn thế, không cầu tên tuổi nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng ko đơn giản là bảo kê mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong Đó, "tính" chỉ bản tính, tính tình, bao gồm nguyên tắc khiến cho người, phương thức khiến người, và khí tiết, v.v. của ông, ngừng thi côngĐây là so với "mệnh" còn quan trọng hơn.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng cũng không hề là người trong thế tục, đối sở hữu danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi trần cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau khi nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông căn dặn người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân lưu huỳnh thúc ba lần hạ cố, chẳng thể từ chối được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng đất không được bỏ hoang, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước khi lâm chung, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi sở hữu tám trăm gốc dâu, năm trăm dòng ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ dùng. đến như tôi, nhiệm ở ngoài, cần dùng thức gì, đã có của công chu cấp, chẳng hề tìm kiếm sinh kế khác. Tôi chết đi ko để trong nhà với tấm lụa thừa, ngoài dinh với chút của riêng, để phụ lòng hoàng thượng đâu!"

ngừng thi côngĐây là bụng dạ của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị chẳng phải vì công lợi danh lộc, càng chẳng hề vì được hiển vinh, nhóc tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý xếp đặt, đi hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người khá cao, các người không màng lợi danh thì đâu đâu cũng có, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" sớm muộn đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ ko với 1 ai nguyện ý đi theo Lưu Bị làm quan giành giật cõi tục. Thật ra ko phải vì tài học của họ ko thấp, mà vì họ thích cuộc sống ko màng danh lợi hơn. Cuộc sống như thế dễ làm cho tâm người ta phẳng lặng như mặt nước, tiến nhập vào hiện trạng tu luyện. Điều này làm cho tôi nhớ đến bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."

Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, toàn bộ người thỏa lòng mang số mệnh trời cho, không quan tâm hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự có an bài và sở hữu quy luật lớn mạnh của nó. Thôi Châu Bình lúc cộng Lưu Bị đàm luận đạo lý "trị loạn", đã đề cập có Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì thanh nhàn, trái trời thì vất vả; số đã định, thì không chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau lúc biết chuyện từ Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngấc mặt lên trời cười lớn rằng: 'Ngoạ Long http://chanhkien.org/ tuy gặp chủ, nhưng ko gặp thời, nhớ tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là ai cũng không thể sở hữu sức đổi trời.

Trong lịch sử có 1 dự ngôn rất nức danh, tên là «Mã Tiền Khóa», miêu tả trong khoảng thời Tam Quốc cho đến đại sự lịch sử của ngày bữa nay, tác giả chính là Gia Cát Lượng. cho nên đối mang hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tế đã rõ như lòng bàn tay, điều này với thể giảng giải ông vì sao lần thứ nhất cộng Lưu Bị bàn bạc đại kế dương gian, đã tiên lượng xác thực kết cục dương gian chia ba, cũng lấy ra 1 tấm địa đồ, nhắc Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cộng Tào tháo, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng mang thể hiểu vì sao ông đề cập trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng đến chết mới thôi. tới như thành bại, được mất chẳng hề do dòng tài giỏi của thần với thể xoay trái lại vậy".

Người tiên tiến đọc «Tam Quốc», chỉ sở hữu thể thán phục trí não và nhãn quan của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng không nghĩ ra được, 1 người nông dân "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao du cũng chẳng hề quan lớn hiển hách, mà thông báo khi chậm tiến độ cũng ko lớn mạnh, làm sao sở hữu thể biết cẩn thận tính phương pháp của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ hỗ tương giữa các thế lực, khiến cho sao với thể tiên đoán xác thực kết cuộc thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết cái trí não này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt đến cảnh giới như lời Lão Tử trình bày trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà chiếc "biết thiên hạ" này đã được đề cập ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu với 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào toá lương thảo không đủ, sở hữu nguy cơ toàn quân bị diệt; thế mà đúng khi này, Tào túa sử dụng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. cuộc chiến Xích Bích, Tào tháo dỡ sở hữu hùng binh eighty three vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã, Tào toá gần sửa thống nhất thiên hạ; nhưng chỉ 1 đợt hỏa công đã làm cho thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng ko còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã; ngay khi Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài 700 dặm, khiến cho Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong ngừng thi côngĐây có ba lần nghe đâu toàn thắng, nhưng ngẫu nhiên gặp biến cố to làm đành phải nửa tuyến phố quay trở về; một lần chung cục khổ tâm bố trí kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. ngờ đâu "bỗng dưng trời nổi cơn giông to, mây đen kéo ngất xỉu trời, 1 tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, các đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"

Mỗi một cảnh huống đều là ngàn cân treo sợi tóc, sở hữu chạy cũng không thể thoát, lại nảy sinh một sự kiện đa số không thể phát sinh, mà làm cho lịch sử bị chuyển hướng ngay tại ngừng thi côngĐây. Đây là bởi vì Thần muốn đạt tới cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ không để một quốc gia nào chưa đến thời gian Thần an bài mà bị diệt, music track cũng dạy bảo con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu chung cuộc trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm sự thế bời bời ngán nỗi, Cuộc thương hải tang điền biến đổi khôn lường, Tam phân một giấc mơ màng, Viếng đời gọi sở hữu mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải đề cập là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào tháo dỡ, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, bộ hạ văn thần võ tướng của họ biểu hiện ra đấu trí tranh dũng, Đó chỉ là để thích hợp mang loại lý của con người và diễn đạt cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài 1 chiếc cân bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.

khi đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng trận chiến, thích xem Gia Cát Lượng và du lãm, Tào tháo, Tư Mã Ý đấu trí có nhau.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét